การพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมของกลุ่มทอผ้าย้อมครามเพื่อยกระดับสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1. เพื่อวิเคราะห์ทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนสําหรับการออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนบนฐานคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการจัดทําแผนที่ทางวัฒนธรรม 2. เพื่อพัฒนา ทุนทางวัฒนธรรมเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนอย่างมีส่วนร่วม และ 3. เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมการจัดการกลุ่มผ้าทอย้อมครามและการสร้างเครือข่ายทาง วัฒนธรรมในพื้นที่เป้าหมาย ใช้ระเบียบวิธีวิจัยดําเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ประชากรและ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ประกอบการชุมชน คณะกรรมการกลุ่มทอผ้าย้อมคราม ผู้นําชุมชน และเจ้าหน้าที่ที่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการจัดการกลุ่มอาชีพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แนวทางการสัมภาษณ์ เชิงลึก แนวทางการสนทนากลุ่ม แนวทางการสังเกตการณ์และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีวิจัยเชิงพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า 1. ชุมชนพื้นที่เป้าหมายมีทุนชุมชน ประกอบด้วย ทุนทางด้านชีวภาพ ทุนทางด้านวัฒนธรรม และทุนทางด้านสังคม ที่สามารถนําใช้ในการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนและ จัดทําแผนที่ทางวัฒนธรรม 2. ชุมชนได้มีการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของชุมชน ด้วยการออกแบบลายผ้ามัดหมี่ และ 3. ชุมชนมีแนวทางการส่งเสริมการจัดการกลุ่มผ้าทอย้อมครามและ การสร้างเครือข่ายทางวัฒนธรรมในพื้นที่เป้าหมาย 2 มิติ ได้แก่ (1) มิติการพัฒนาส่งเสริมการรวมกลุ่ม อาชีพ (แนวทางการพัฒนาเครือข่ายอาชีพ แนวทางการพัฒนาระหว่างกลุ่มอาชีพ) และ (2) มิติการพัฒนา แหล่งทรัพยากรธรรมชาติเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน (แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน แนว ทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน)