งานวิจัย ต้นแบบเกม 3 มิติเพื่อการเสริมสร้างทักษะด้านการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล


ต้นแบบเกม 3 มิติเพื่อการเสริมสร้างทักษะด้านการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

การวิจัยการออกแบบและพัฒนา "ต้นแบบเกม 3 มิติ เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านการเงินและการลงทุน ในสินทรัพย์ดิจิทัล" มีวัตถุประสงค์และขอบเขตการดำเนินการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาต้นแบบเกมคอมพิวเตอร์ 3 มิติ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล 2) เพื่อประเมินประสิทธิภาพเกม และ 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลและความพึงพอใจของผู้ใช้เกมคอมพิวเตอร์ 3 3 มิติ ด้านการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน และการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล สำหรับนักศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจ เรียนรู้เรื่องการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล จำนวน 90 คน ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดมี 3 Module ตอบข้อสมมติฐานและคำถามการวิจัยว่า องค์ประกอบใดบ้างที่ควรรวมอยู่ในเกมเพื่อให้ผู้เล่นได้รับความรู้และ ทักษะที่จำเป็นในการบริหารจัดการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล/เกมต้นแบบสามารถเพิ่มระดับความรู้ และทักษะด้านการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิจิทัสของผู้เล่นได้มากน้อยเพียงใด องค์ประกอบในเกมมีผล ต่อความพึงพอใจของผู้เล่นในระดับใด และปัจจัยใดที่ทำให้ผู้เล่นมีปฏิสัมพันธ์กับเกมในระดับสูง โดยผู้วิจัยได้ นำเสนอข้อมูลผลการวิจัย แบ่งออกเป็น 3 ตอน ตามวัตถุประสงค์งค์ ดังต่อไปนี้ ตอนที่ 1 ผลการพัฒนาตันแบบ เกมคอมพิวเตอร์ 3 มิติ ที่ส่งเสริมความรู้ด้านการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล (ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ การวิจัย ที่ 1) เป้าหมายการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1: เพื่อสร้างต้นแบบเกมที่มีความสนุกสนานและ สามารถส่งเสริมการรเรียนรู้ด้านการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ คำถามการ วิจัยสำหรับวัตถุประสงค์ข้อที่ 1: องค์ประกอบใดบ้างที่ควรรวมอยู่ในเกมเพื่อให้ผู้เล่นได้รับความรู้ในการบริหาร จัดการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล? ตอนที่ 2 ผลการประเมินประสิทธิภาพของเกมในการส่งเสริม ทักษะด้านการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล (ตอบโจทย์วัตถุประสงค์การวิจัย ที่ 2) เป้าหมายการ ดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2: เพื่อประเมินประสิทธิภาพของเกมฯ โดยผู้เชียวชาญและกลุ่มทดสอบ (30 คน) คำถามการวิจัยสำหรับวัตถุประสงค์ข้อที่ 2: เกมต้นแบบมีระดับผลการประเมินประสิทธิภาพอยู่ในระดับ ใด? ตอนที่ 3 ผลการศึกษาประสิทธิผลและความพึงพอใจของผู้ใช้เกมคอมพิวเตอร์ 3 มิติ ด้านการส่งเสริม ความรู้ทางการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล (ตอบโจทย์วัตถุประสงค์การวิจัย ที่ 3)เป้าหมายการ ดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 3: เพื่อศึกษาประสิทธิผลและความพึงพอใจของผู้เล่นที่มีต่อเกมต้นแบบ และ ตรวจสอบว่าผู้เล่นมีปฏิสัมพันธ์กับเกมในระดับใด คำถามการวิจัยสำหรับวัตถุประสงค์ข้อที่ 3: เกมต้นแบบ สามารถเพิ่มระดับความรู้และทักษะด้านการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้เล่นได้มากน้อยเพียงได? และผู้เล่นมีระดับความพึงพอใจต่อประสบการณ์การใช้งานนวัตกรรมมากน้อยเพียงไร

ทุนสนับสนุนงานมูลฐาน (Fundamental Fund)
ครุศาสตร์
นวัตกรรมและคอมพิวเตอร์ศึกษา
-
-
ต้นแบบเกม 3 มิติ, ส่งสริมความรู้ด้านการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดีทัด

เจ้าของผลงาน
อาจารย์ปิยะนันท์ ปลื้มโชค
-

เอกสาร

บรรณานุกรม APA
อาจารย์ปิยะนันท์ ปลื้มโชค . (2567). ต้นแบบเกม 3 มิติเพื่อการเสริมสร้างทักษะด้านการเงินและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล. สกลนคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.