งานวิจัย การวิจัยและพัฒนาระบบปรับอากาศเทอร;โมอิเล็กทริกสําหรับยานยนต;


การวิจัยและพัฒนาระบบปรับอากาศเทอร;โมอิเล็กทริกสําหรับยานยนต;

โครงการวิจัยนี้มีความสำคัญหลัก 2 ประการ คือ 1) การวิจัยและพัฒนาเครื่องปรับอากาศ เทอร์โมอิเล็กทริกสำหรับยานยนต์ และ 2) การวิจัยและพัฒนาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเทอร์โมอิเล็กทริก สำหรับยานยนต์ ในการวิจัยและพัฒนาเครื่องปรับอากาศเทอร์โมอิเล็กทริกสำหรับยานยนต์นั้น ได้ทำ การออกแบบเครื่องปรับอากาศเทอร์โมอิเล็กทริกปรับอุณหภูมิช่วง 20-40 C ผ่านระบบควบคุม เครื่องปรับอากาศเทอร์โมอิเล็กทริกที่ติดตั้งภายในห้องโดยสารรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 5 ที่นั่ง โดยใช้ อุปกรณ์เทอร์โมอิเล็กทริก TEC-12706 จำนวน 12 ชุด ใช้แหล่งจ่ายไฟฟ้า 12 V จากแบตเตอรี รถยนต์ การปรับอุณหภูมิทำความเย็นและผลิตไฟฟ้าอุปกรณ์เทอร์โมอิเล็กทริกผ่านแผงระบบควบคุบคุม แสดงผลผ่านจอ PLC ผลการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานเครื่องปรับอากาศเทอร์โมอิเล็กทริก พบว่า เครื่องปรับอากาศเทอร์โมอิเล็กทริกเมื่อทดสอบเวลาผ่านไป 60 นาที สามารถควบคุมอุณหภูมิ เฉลี่ยเป็น 24.4 C ความชื้นเฉลี่ยเป็น 50.67 %RH กำลังไฟฟ้าที่ใช้เฉลี่ยเป็น 120 W และค่า สัมประสิทธิ์สมรรถนะการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศเทอร์โมอิเล็กทริกอยู่ที่ 12 สำหรับการวิจัยและพัฒนาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเทอร์โมอิเล็กทริกสำหรับยานยนต์ ได้ทำการ ออกแบบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเทอร์โมอิเล็กทริกโดยใช้ความร้อนจากหม้อน้ำรถยนต์อุณหภูมิช่วง 70- 120 C ผ่านระบบควบคุมการเกี่ยวพลังงานเทอร์โมอิเล็กทริกจากความร้อนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 5 ที่นั่ง โดยใช้อุปกรณ์เทอร์โมอิเล็กทริก TEC-12706 จำนวน 30 ชุด ในการผลิตแหล่งจ่ายไฟฟ้า กระแสตรงเพื่อประจุแบตเตอรี่และใช้งานกับอุปกรณ์ส่องสว่างของรถยนต์ทำการติดตั้งเครื่องกำเนิด ไฟฟ้าเทอร์โมอิเล็กทริกที่ประดิษฐ์ขึ้นกับห้องเครื่องรถยนต์ โดยใช้ความร้อนจากหม้อน้ำรถยนต์ อุณหภูมิช่วง 70-120 C พบว่า ค่าความต่างศักยไฟฟ้าที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเทอร์โมอิเล็กทริกผลิตได้มี ค่าสัมขั้นตามคุณหภูมิควานรัสนจาหนัยน้ำรมอนต์เป็น 064545 V ที่ฤทน้อน้ำ 28 C ในขณะ ที่อุณหภูมิหม้อน้ำเป็น 77 C มีค่าความต่างศักย์ไฟฟ้าสูงสุดเป็น 3.629 V ค่ากระแสไฟฟ้าสูงสุดเป็น 0.36 A และคำนวณค่ากำลังไฟฟ้าสูงสุดเป็น 1.306 W ผลการวิจัยได้บ่งชี้ว่า เทคโนโลยีเทอร์โมอิเล็กทริกสามารถนำมาพัฒนาระบบปรับอากาศและ ผลิตไฟฟ้าเทอร์โมอิเล็กทริกเพื่อประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้

ทุนสนับสนุนงานมูลฐาน (Fundamental Fund)
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ฟิสิกส์
-
-
เทคโนโลยีเทอร์โมอิเล็กทริก, เครื่องปรับอากาศเทอร์โมอิเล็กทริก, เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเทอร์โมอิเล็กทริก

เจ้าของผลงาน
รศ.ดร. อาธรณ์ วรอัด
รศ.วาสนา เกษมสินธ์, รศ. ดร. สราวุฒิ บุญเกิดรัมย์, ผศ.ดร.ก้องภพ ชาอามาตย์, อาจารย์ศรศักดิ์ ฤทธิ์มนตรี

เอกสาร

บรรณานุกรม APA
รศ.ดร. อาธรณ์ วรอัด ,รศ.วาสนา เกษมสินธ์, รศ. ดร. สราวุฒิ บุญเกิดรัมย์, ผศ.ดร.ก้องภพ ชาอามาตย์ เเละ อาจารย์ศรศักดิ์ ฤทธิ์มนตรี . (2567). การวิจัยและพัฒนาระบบปรับอากาศเทอร;โมอิเล็กทริกสําหรับยานยนต;. สกลนคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.