การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา : การปลูกยางพารา ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาศักยภาพและความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรการปลูกยางพาราของสถานศึกษาและชุมชนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2) พัฒนาหลักสูตร 3) ศึกษาผลการใช้ทั้งประสิทธิภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการทางาน คุณลักษณะที่ดีในการทางาน และเจตคติต่อการเรียนของนักเรียน และ 4) ศึกษาความเป็นไปได้ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง การปลูกยางพารา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ใน 4 โรงเรียน คือ โรงเรียนนิคม น้าอูนเจริญวิทยา จังหวัดสกลนคร โรงเรียนชุมชนบ้านพุ่มแก โรงเรียนอุดมพัฒนศืกษา และโรงเรียนบ้านนาโพธิ์ จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2/2553 และ ภาคเรียนที่ 1/2555 จานวน 115 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง การปลูกยางพารา แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการทางาน แบบวัดคุณลักษณะที่ดีในการทางาน และแบบวัดเจตคติต่อการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples t–test)